RSS

DIY บริเวณหน้าต่างแฟลตที่พักอาศัย

สวสดีครับ

ผมขอเกริ่นก่อนว่า ผมพักแฟลตของข้าราชการ  อยู่ชั้น 5 บริเวณห้องนอน จะมีหน้าต่างเป็นแบบบานเลื่อน  เป็นกระจกใส  วิวสวยครับ  แต่ ช่วงบ่าย หันหน้ารับแดดตรงๆ  ตอนเย็นๆในห้องนะร้อนมากๆครับ  ปลูกต้นไม้ ก็จะตายง่าย แห้งเหี่ยว  มีกระถางใส่ใน้ำก็แห้งเร็ว  เรียกว่า แห้งแร้งและร้อนมากๆครับ  แถมมีนกพิราบมาทำรัง ( 2 รุ่นแล้ว) เวลามันมาทำรัง มันก็จะมีพวกหญ้ามากองๆ เพียบ แถมขี้นกนี่ เยอะมากๆครับ  สกปรกสุดๆ  ผมเลยต้องหาวิธี  ก็เลยคิด DIY ให้เป็นสวนสวย เป็นทั้งวิว ทั้งปลูกดอกไม้  ทั้งกันแสง กันฝุ่น กันฝน กันลม  ไว้ดูเล่นเพลินๆ สำหรับคนอยู่ตึกครับ

อุปกรณ์

1.   ท่อ PVC  ข้อต่อ  +  กาวทาท่อ PVC
2.   ตลับเมตร หรือ สายวัด
2.   เลื่อย (แบบยาวๆ สีฟ้าๆน่ะครับ ไม่ต้องมีตัวจับยึดก็ได้ ใช่เปล่าๆก็เลื่อยได้)
3.  คัทเตอร์
4.  ไอเดีย และหัวใจ DIY (เราไม่ทำแล้วใครจะทำ)

วิธีการทำ

1.  ออกแบบก่อน ว่าจะให้เป็นแบบไหน  ต้องใช้ข้อต่อกี่ตัว  ข้อต่อแบบไหน สามทาง ตัว L  ตัวค้ำ ฯลฯ ให้วาดในกระดาษก่อน  ให้คำนึงถึง ระยะ  ตัวรับ (หมายถึงคานแนวตั้ง ถ้ายาวไป ท่อ PVC จะงอน่ะครับ )
2.  ไปวัดระยะ เพื่อจะได้ไปซื้อท่อ PVC ไอ้ใกล้เคียงกับจำนวนที่ต้องใช้ เพราะต้องมีการตัด ต้องคำนวณให้ดีๆครับ จะได้ไม่เหลือมาก ไม่ขาด
3.  ได้ของมาก็เริ่ม  ตัดท่อ PVC ด้วยใบเลื่อย ตามขนาดที่วัด  จัดเรียงคร่าวๆ
4.  ใช้คัทเตอร์ เกลี่ยเศษๆบริเวรรอยตัดให้เรียบร้อย
5.  นำมาประกอบกับข้อต่อ โดยการทากาวที่ท่อ PCV แล้วก็ข้อต่อ (ด้วยนิ้วนี่แหละ)  แล้วจับยัด ต่อ ให้เข้ากัน ทั้งไว้ซักพัก ให้กาวแข็งตัว ใจเย็นๆ  เพราะว่า ถ้ากาวแห้งแล้ว แกะไม่ได้แล้วนะครับ เสียเลย ต้องตัดทิ้งอย่างเดียว เพราะฉะนั้น ต้องระเอียด รอบคอบ ระมัดระวัง ครับ
6.  ตอนประกอบนี่  ประกอบเป็นท่อนหลักๆ ก่อน แล้วค่อยยกไปประกอบที่บริเวณ ชานหน้าต่างนะครับ (ถ้ามีคนช่วยจับก็ดี แต่ผมทำคนเดียว)
7.  ก็ทากาว และ ประกอบเหมือนเดิม ใจเย็นๆ ทำทีละจุด  อย่าลืมต้องมีฐานด้วย (แล้วแต่ออกแบบแหละครับ)
8.  เสร็จก็ดูความแข็งแรง   เสริมด้วยตัวค้ำยัน เพื่อไม่ให้ท่อ PVC เอนเข้ามาด้วยครับ (ของผมใช้ไม้ไผ่ มาตอกตะปูที่เป็นตัวหนีบท่อ กันลื่นด้วย)

แค่นี้เองครับ อาจจะดูยุ่งยาก แต่บางอย่างมันก็ไม่ง่ายนัก แต่ไม่ยากเกินไปครับ แต่คุ้มกับผลงาน และ ประโยชน์ใช้สอยที่ได้ตามมาครับ   

การใช้ประโยชน์

1.  แขวนต้นไม้ประดับได้  สวยงาม
2.  หาแผ่นพลาสติกสี (หาตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป แบบโปร่งๆ มีสีเขียว สีฟ้า เลือกเอาครับ) มาจัดใส่ให้เรียบร้อย มัดด้วยเชือก
3.  ด้านล่างเราก็ปลูกไม้กระถาง   ทีนี้ ก็มีสวนสวย ทั้งกระถาง และ แบบแขวน  กันฝุ่น กันฝน กันแสงแดดได้ครับ ห้องก็ไม่ร้อนแล้ว  (ช่วยได้เยอะมากๆ )

ปล.  บ้านพักเรา เราอยากให้ดี ให้น่าอยู่ เราก็ต้องทำเองครับ ราคาก็ไม่แพง  ถ้าทำอย่างอื่นแพงกว่าเยอะ แต่ต้องระมัดระวังด้วยนะครับ เพราะเราไปทำบริเวณชานบ้าน ซึ่งสูง อาจมีอันตรายได้ โปรดระมัดระวังให้มากๆครับ

****************************************************************************************************

 

2 responses to “DIY บริเวณหน้าต่างแฟลตที่พักอาศัย

  1. พี่ไข่

    มิถุนายน 11, 2012 at 18:52

    เจ้าพ่อ ดีไอวาย มาแล้วจ้า

     
    • admin2554

      มิถุนายน 12, 2012 at 15:02

      เดี๋ยวไม่มีเรื่องเขียนครับพี่….หาไปเรื่อย

       

ใส่ความเห็น