RSS

พลังงานทดแทน

พลังงานทดแทน ทำไม ไม่ทำกันซะที ไม่เข้าใจ ของฟรี ของดี ของบริสุทธิ์แท้ๆ

รัฐบาล และ ส่วนงาน ที่มีหน้าที่ ต้องทำให้จริง กว่าที่ผ่านมา

ผมขอเอ่ยถึงเรื่อง ” พลังงานทดแทน”  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ยั่งยืน (ที่สุดในตอนนี้) ทำไม ถึงไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง และแพร่หลาย เพื่อความยั่งยืน  ผ่านมาตั้งแต่เด็ก จน จะแก่ตาย อยู่แล้ว ยังเห็นหมู่บ้านต่างจังหวัด ยังไม่มีใช้ กันเลย แค่ให้มีเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้ ก็ยังไม่มี ผมล่ะงงจริงๆ  งบประมาณ สำหรับการพัฒนาความรู้ต่างๆ เช่นเรื่อง

*  พลังงาน้ำ
*  พลังงานลม
*  พลังงานแสงอาทิตย์
*  พลังงานความร้อนใต้พิภพ
*  พลังงานจำพวกก๊าซชีวภาพ
*  พลังงานจากไปโอดีเซล

พลังงานที่มีให้ใช้ตลอดเวลา ในแต่ละพื้นที่ ทำไม ทำไม และ ทำไม ???  ยังไม่ไปถึงไหน หรือ ถึงแค่คนรวยๆ ที่มีงบ แล้วทำไมล่ะ ไม่พัฒนาให้เข้าถึง ให้ถูกลง เพื่อให้คนส่วนมากในประเทศ ได้ใช้กัน เพราะเป็นพลังงานสะอาด ลดการใช้ทรัพยากรของโลก  (อินเทรนด์) และยั่งยืนที่สุดแล้ว  แค่อาจจะต้องมีการบำรุงรักษา แต่ก็ดีกว่า ต้องควักเงิน ซื้อใช้อยู่แบบทุกวันนี้ (หรือว่า เดี๋ยวนายทุนจะไม่มีเงินหมุนเวียน จึงให้ระงับการพัฒนา)  แปลกแต่จริงครับ

ขอยกตัวอย่าง  เช่น แผงโซลาเซลล์  ราคายังแพงอยู่ แล้วแดดก็แรงทุกวัน เสียดายมั๊ยล่ะ ทั้งที่ มีแดดเหลือๆให้ใช้ แต่…เราก็ได้แต่นั่งมอง เพราะไม่มีเงินซื้อโซลาเซลล์มาใช้  การลงทุนมันสูงมาก ผมอยากให้รัฐบาลให้งบประมาณไปคิด ไปทำ ให้เกิดเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ซะที (ว่าทุกๆรัฐบาลนั่นแหละ)  หรือ พวกส่วนงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ไม่ใช่แค่คิด ประดิษฐ์ เพื่อการประกวดเท่านั้น !!!  แต่พอถึงใช้งานจริง กลับไม่ได้รับการสนับสนุนน  เห็นแต่ในเทศกาลงานสิ่งประดิษฐ์ทั้งหลาย  แค่นั้นเองหรือ ?

บ้านแฟนผมอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี  แดดแรงเกือบตลอดปี  ลมก็พอมี (แล้วแต่พื้นที่)  แม่น้ำอยู่ข้างบ้าน  ผมอยากจะใช้พลังงานเหล่านี้เหลือเกิน แต่งบประมาณผมมีไม่มาก  ขาดผู้นำชุมชนที่เห็นประโยชน์  เพราะมัวแต่เลียนักการเมืองท้องถิ่น และวิ่งหาผลประโยชน์ส่วนตัว ใส่ตนเอง  เลยไม่มามองดูความเป็นอยู่ลูกบ้าน  ไม่รวมกลุ่ม รวมตัว ทำหมู่บ้าน พอเพียง จริงๆ มันไม่ยากเลย ถ้าในประเทศไทย ทุกหมู่บ้าน หันมาใช้พลังงานเหล่านี้  พึ่งพิงตนเองได้  ทุกๆอย่างโดยส่วนรวมจะดีขึ้นมาเองครับ  ขอแค่เริ่มต้น  ไม่ใช่ซื้อพลังงาน มันทุกอย่าง ถ้าไม่มีเงินล่ะ ทรัพยากรโลกหมดล่ะ  พอถึงตอนนั้น ก็แย่งกันทำ แล้วอุปกรณ์ วัสดุ วิทยากร ก็ราคาสูงกัน เสร็จพวกนายทุนทั้งหลาย   ตาสว่างกันได้แล้วนะครับ ช่วยกันคิด และช่วยกันสนับสนุน “พลังงานทดแทน” ให้มีราคาถูกลง และ แพร่หลายด้วยเถอะครับ

ตัวอย่าง พลังงานทดแทน

*********************************************************************************************************************

 

2 responses to “พลังงานทดแทน

  1. นิรนาม

    สิงหาคม 2, 2014 at 23:35

    หากตั้งใจสนับสนุนจริงจัง คงก้าวหน้ากว่านี้

     
    • admin2554

      พฤศจิกายน 25, 2014 at 13:13

      ผมกลัวว่า จะมีแค่ประกวด พอเสร็จก็เอาไว้แค่โชว์เท่านั้น ไปไม่ถึงชุมชน และพวกขายพลังงานก็มาซื้อไปเก็บไว้เพื่อไม่ให้พัฒนา กลุ่มขายพลังงานก็รวยๆกันไป

       

ใส่ความเห็น