RSS

ให้ ให้ แล้วก็ ให้ …^^

15 ก.พ.

Life Vest Inside – Kindness Boomerang – “One Day”

เค้าว่ากันว่า การให้ที่ง่ายที่สุด คือ การให้อภัย หรือ “ให้” GIVE  นี่แหละครับ ก่อนที่จะรับ ก็ต้องรู้จักให้ก่อนนะครับ
แต่ในคลิปนี้ สื่อถึงการให้ ที่ไม่มีที่สิ้นสุด (แต่มันก็จบนะ เพราะเดี๋ยวยาวเกิน 55+)  เป็นคลิปที่ดูแล้ว สบายใจครับ
อบอุ่น และรู้สึกดี

 

มีเรื่องจริงมาเล่าให้ฟังครับ :

มีหัวหน้าผมคนนึง (ในช่วงชีวิตนึง) เดินมาถามผมว่า : ” เราทำบุญตักบาตรทำไม ”  ด้วยน้ำเสียง แววตา ธรรมะมาก

ผม :  เพื่อให้คนเรารู้จักการ ” ให้ ” ครับ

หัวหน้า :  เพราะจะทำให้ใจเราสบาย แล้วก็พูด โน่น นี่ นั่น ธรรมเริ่มลึก เริ่มเยอะ (น้ำทั้งนั้น ด้วยเสียงธรรมะ แห่งการเอาชนะ)

ผม : สมัยผมบวชเรียน ผมได้อ่านมา และได้คิดตาม เพราะคนเราถ้าไม่รู้ให้ ไม่รู้จักแบ่งปัน อย่างอื่นคงไม่ตามมาหรอกครับ
และการที่จะสอนให้คนรู้จักให้ ก็คือ การทำบุญ ตักบาตร นี่แหละครับ ใจสบายด้วย ไม่ต้องคิดเยอะ (และไม่ต้องถึงตรัสรู้
ก็ได้)

หัวหน้า :  แกก็ไม่ยอม จะให้ผมยอมรับที่แกพูดให้ได้  โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองหัวหน้าคนนี้ มีแต่เปลือกเท่านั้น เพราะการทำตัว
การปฏิบัติงาน ช่างแตกต่างจากคำพูด คำสอน ในหลักธรรม  เพราะฉะนั้น สอนตัวเองก่อนจะมาสอนธรรมกับผม
(ผมนึก)

จบ

คนเรานะ อย่าเยอะ ง่ายๆ ใช้หลักธรรมอย่าง “เซน”  ง่ายๆ ธรรมะ = ธรรมชาติ  ไม่ต้องลึก ถึงขั้นจะตรัสรู้ เพราะเราเป็นปุถุชนธรรมดา  ยังมี รัก โลภ โกธร หลง  เอาแค่ศีล ๕ ให้ดีก่อน  ถ้าเราให้เยอะๆ จิตใจเราดีเอง รับรองได้เลยครับ เพราะคนที่ไม่รู้จักคำว่าให้  ใจมันจะดีได้อย่างไร  ให้อภัย  ให้ไมตรีจิต  ให้รอยยิ้ม  ให้ความปรารถนาดี  ให้คำปรึกษา  ให้ไออุ่น  ให้กำลังใจ  ฯลฯ มันก็ไม่ได้เสียเงินทองเลย  แค่ใจเรารู้จักให้  แล้วสิ่งดีๆจะตามมาเองครับ…..

คนที่ไม่รู้จักให้  ก็มักจะเป็นคนที่ชอบที่จะ ” รับ ” เป็นส่วนมาก  รับเป็นนิสัย เป็นสันดาน  ก่อนจะเป็นผู้รับ ต้องรู้จักให้ก่อน เหมือนการไหว้   ถ้าเราเห็นผู้น้อยไม่ไหว้เรา  เราลองไหว้ก่อนดูสิ เดี๋ยวเค้าก็รับไหว้เรา แถมคราวหน้า จะชิงไหว้เราก่อน…อยากรับ ต้องให้ก่อน จำไว้นะครับ  ยิ้มให้ก่อน ก่อนจะได้รอยยิ้ม ทุกอย่างแลกกัน แต่เราลองเริ่มก่อนนะครับ ทำบ่อยๆ บรรยากาศดีๆ ก็จะมีมากขึ้นเอง

sand1

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน กุมภาพันธ์ 15, 2013 in Mine and Me

 

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

 
