RSS

หยุดสร้างภาพเถอะครับ ผมขอร้อง !!!

18 ธ.ค.

สวัสดีครับ

หายหน้าหายโพสกันไปนานเลยครับ สำหรับกระผม เนื่องจากได้รับหน้าที่ใหม่ (ซิงๆ) คือให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในที่ที่สำคัญของหน่วยงาน แต่ต้องสละเวลาส่วนตัว เรียกว่า เวลาหายไป ครอบครัวห่างกันเป็นพักๆ  ค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น (สึกหรอด้วย) และความเหนื่อยล้า มากขึ้นครับ  แต่ก็ต้องทำครับ … เพราะคนที่มีหน้าที่ ถ้าไม่ทำหน้าที่ ก็ไม่มีศักดิ์ศรีครับ  แต่ผมก็ไม่ได้รับน้ำใจ ความเมตตา และ ความกรุณา เช่นกัน แล้วบังเอิญ ไปเจอบทความดีๆ โดนๆ ซึ่งบทความลักษณะนี้ ผมก็เขียนลง Facebook ประจำครับ เชิญรับชมได้แล้วครับ

BadBoss

 

ขอขอบคุณ ข้อความ นำความคิด จาก · ศูนย์เผยแพร่ธรรมะ”พ่อแม่ครูอาจารย์ (facebook) ด้วยนะครับ

ท่านอ่านแล้ว รู้สึกอย่างไร  ส่วนมากผมจะพูดบ่อยๆ ในเทศการกินเจ ว่า กินเจ แล้วไม่ได้เป็นคนดีนะครับ หลายๆคน กินเจ แต่นินทา พูดคำหยาบ คิดแต่เรื่องชั่วๆ ก็เยอะแยะ แต่กินอาหารเจ ผมถือว่า คนแบบนี้ กินผักอย่างเดียว แต่อ้างกินเจ จะได้ดูดี กินอาหารเจ แต่สร้างสรรค์กันซะ ทั้งภาพและรสชาด เหมือนไม่ได้กินเจ คิอ คนกินก็รู้สึกเหมือนกินเนื้อนั่นแหละ หลงอร่อยกันไป ใจมันไม่ได้มีศีลในขณะกิน  แบบนี้ เสียตังค์ก็แพงกว่า แถมยังไม่ได้บุญ เป็นบาปเพราะไปหลอกคนอื่นอีกว่า เป็นคนดีเพราะฉํนกินเจ   ใครจะกินเจ ผมขอให้ครบคือ ” ถือศีล กินเจ ” ปฏิบัติไปด้วย ละงานไปเลย แบบนี้สิครับ  ยกตัวอย่าง อย่างผมน่ะ ปีนึง ผมไม่กินเนื้อสัตว์ กินเจน่ะ มากกว่าวันที่เค้ากินกันซะอีก ผมเลยไม่เข้าเจครับ  เอาล่ะ นอกเรื่องเพราะกินเจไปมาก เพราะเนื้อหาก็ใกล้เคียงกับ ภาพคำ ที่ผมแสดงให้ดูครับ

คนบางคน คุยกันเรื่องธรรมะ คุยกันเรื่องการปฏิบัติธรรม หายใจเข้ายังงัย หายใจออกยังงัย  (โถ่ ถัง) คนที่ไม่รู้นิสัยก็จะเข้าใจว่า ธรรมะจังเลย เป็นคนดีแน่เลย  ส่วนมากคนทั่วไปก็เป็นแบบนี้แหละครับ เที่ยวสอนให้คนอื่นทำดี แต่กลัวคนไม่เชื่อ เลยต้องแสร้งทำดี (เค้าคิดว่าเค้าทำดี แต่เค้าไม่เคยมองตนเองเลย มองแต่คนอื่น ส่องกระจก กูดี กูเก่ง กูถูก อยู่คนเดียว) บางทีไปบวชตามประเพณี ตามเทศกาล หลายครั้งในรอบหลายปี  บางท่านผมเห็นบวชมันทุกรอบที่มีเรื่องอุปสมบทหมู่ ถ้ารวมกับบวชเรียนของลูกผู้ชาย ก็คงจะเยอะ แต่นั่นไม่ได้หมาย หรือแสดงว่า คนๆนั้น จะเป้นคนดี ได้ แต่เปลือกนอกนั้น อาจจะใช่

สมมุติ คนที่บวชแบบที่ผมว่า  และ ชอบคุยเรื่องธรรมะ และการปฏิบัติธรรม  แต่…

–  ไม่เคยแบ่งปัน ขี้เหนียว ทั้งที่ตนมีเยอะ เหลือมากกว่าคนอื่นๆมากมาย  หากจะแบ่งปันก็จะนำของที่เหลือๆ ไม่ใช้แล้ว ไม่กินแล้ว มาให้
–  งานการไม่ชอบทำ  ชอบอ้างว่าไม่มีงาน ทั้งที่งานน่ะมีให้ทำ แต่อ้าง เพราะว่า ดันทัศนะคติไม่ตรงกับบอสใหญ่กว่า เลยไม่ทำซะงั้น
–  ตำแหน่งได้กูเอา กูแย่ง กูวิ่ง แต่พอถึงปีโยกย้าย ไม่ได้ โวยวายลั่นห้อง จิตตกเป็นอาทิตย์ (ทีตัวเองตอนมาแย่งเค้า ไม่ด่าตัวเอง)
–  ประโยชน์กูเอา เสียประโยชน์กูไม่เอา อ้างติดโน่นนี่นั่น
–  ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนแล้วไม่รับผิดชอบ  และสิ่งที่ทำ ทางโลกสามารถแจ้งตำรวจจับ ปรับ ค่าเสียหายได้ด้วยนะครับ
–  เงินรวมขอใช้ ขอกินด้วย เต็มที่ แต่เงินส่วนตัว กว่าจะหยดออกมา น้ำตาจะไหล ไอ้ที่หยดน่ะ น้ำเกลือซะแล้ว…
–  ปากมอม นิสัยปากไม่ดี พูดจาไม่ให้เกียรติคนอื่นๆ  ทำให้คนเสียหน้าเพราะคำพูดที่ออกจากปากก่อนสมองจะคิด(สันดานมันคิดไปแล้ว หลุดไปแล้ว)
–  พูดจาลามก  ชอบพูดเรื่องทะลึ่ง แม้กระทั่งมีผู้หญิงอยู่ด้วย แบบนี้คือ ไม่มีกาละเทศะ ทั้งที่อายุก็มากแล้ว
–  ตำหนิผู้ที่อ่อนกว่าในหน้าที่การงาน ต่อหน้าผู้คน ทำให้อับอาย แบบนี้ใช้ได้หรือไม่ในตำแหน่งหัวหน้า
–  ส่งลูกน้อง ไปทำงาน โดยที่ลูกน้องเดือดร้อนจากงานที่ได้รับมอบหมาย ในทุกๆด้าน ครอบครัวเค้าเดือดร้อน แต่ไม่เคยถามไถ่ และสนใจจะแก้ปัญหา มีแต่สั่งอย่างเดียว ไปตายห่าช่างมัน ลูกเมียลูกน้องจะเดือดร้อน ช่างมัน !!!
– ฯลฯ

นี่ผมยกตัวอย่าง จากประสบการณ์จริงให้เห็นกันเลยนะครับ ข้อมูลจากประสบการณ์การทำงานกว่ายี่สิบปี

* แต่ยังงัยทราบมั๊ยครับ  คนเหล่านี้แหละ ที่มาพูดเรื่อง ธรรมะ เรื่องวิปัสสนา กรรมฐาน การนั่งสมาธิ ทั้งๆที่ ทาน (การให้) ยังทำกันไม่เป็นเลย  ฉะนั้น ผมจะไม่มองคนแค่ภายนอก ว่าพูดเรื่องธรรม แล้วเป็นคนดี ผมขอดูการกระทำมากกว่าครับ ดูจากลูกน้อง เพื่อนสนิท คนรอบข้าง ลูกน้องเก่า ก็ทราบแล้วว่าคนเช่นนี้ เป็นคนเช่นไร ยิ่งถ้าเราได้สัมผัส ยิ่งดีครับ  เพราะฉะนั้น อย่าหลงรูป หลงแต่เปลือกนะครับ  แล้วจะเสียใจภายหลัง  เพราะคนเหล่านี้ ชอบมาบอกธรรม ทำบุญ (ซองต่างๆ)  เราก็ทำด้วยความเต็มใจนั่นแหละ เราก็ได้บุญ แต่ผมว่า มันไม่ครบถ้วนน่ะ  เหมือนฝากโจรปล้นฆ่าไปตักบาตรทำบุญให้หน่อยน่ะครับ

สรุปว่า  อย่าคิดว่าคนดี เพราะเปลือกนอก ชอบอ้างธรรม ดูการกระทำทั้งต่อหน้าและลับหลัง และอดีต ปัจจุบัน นั้นแน่นอนที่สุดครับ แล้วก็ต้องแยกให้ออกว่า ที่เราทำบุญอะไรก็แล้วแต่ เราหลงว่าใช่ ไปหรือเปล่า เราอ้างกับคนอื่นว่าใช่ไปหรือเปล่า ถ้าแบบนนั้น เราก็ “หลอกตัวเอง” และผู้อื่นก็มองเราออกครับ ว่าเรา ” มีแต่เปลือก ”

^^

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน ธันวาคม 18, 2012 in IDEA Me

 

ป้ายกำกับ: , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
