RSS

สูบได้ ไม่ว่า แต่ขออย่าละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

15 พ.ค.

” บุหรี่ ”  ใครๆ ก็รู้จัก ใครๆเค้าก็สูบ (แต่บางคนไม่)

เสียดายที่คลิปบน Youtube โดนลบทื้งไปแล้ว เป็นเนื้อหาที่ เด็กเห็นผู้ใหญ่สูบบุหรี่ แล้วเดินเข้าไป
ขอบุหรี่เพื่อจะสูบด้วย  แต่ผู้ใหญ่เหล่านั้น บอกว่า มันไม่ดี (อ้าว)  เด็กก็เลยให้แผ่นกระดาษแล้วเดิน
จากมา  ข้อความจะมีใจความดังนี้ ” ห่วงพวกหนู แล้วไม่ห่วงตัวเองบ้างหรือ คะ ”  ในหลายๆเหตุการณ์

ผมขอนำเสนอในมุมมอง ของผมเอง พ่อผม ตัวผม ก็เคยสูบบุหรี่ แต่เลิกแล้ว ผมดีใจที่ผมไม่ติดบุหรี่
ผมเห็นการประชาสัมพันธ์  การโฆษณา  การขอร้อง  การป้องปราม  ขอความร่วมมือ ฯลฯ อะไรต่อ
มิอะไรมาเยอะแล้ว  แต่ก็แปลกนะ คนสูบก็ยังสูบ แถม เด็กรุ่นใหม่ แถวบ้าน ก็เริ่มสูบ จะบอกว่าบางคน
ก็ใช่ แต่ถ้าผู้ชาย จะส่วนมากครับ  สมัยนี้ ผมว่าผู้หญิง ผู้ชาย เด็กๆ ก็สูบกันให้ตรึม ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ
ลองชมแคมเปญที่ออกมาต่างๆนะครับ มีเยอะ ผมหาจาก google เลือกอันที่โดนๆน่ะ จริงๆ มีเยอะ

ผมคิดเลยว่า คนที่เริ่มสูบบุหรี่ ในมุมมองของผม คือ
1.  เท่ห์  (คิดว่าเท่ห์  เพราะผมเคยคิดแบบนี้)
2.  อยากลองดู คิดว่าไม่ติด (บางคนไม่ติด แต่หลายคนติด เลิกไม่ได้)
3.  เพราะเพื่อน…(อาจจะไม่ให้เข้ากลุ่ม ,  เวลาไปกับเพื่อนตีสนุกฯ กินเหล้า ไม่รู้จะทำอะไร เอามั่ง เพราะเมา ฯลฯ)
ผมว่าหลักๆ ก็มี 3เหตุผลนี่แหละ ในมุมมองผม หรือจะมี ครอบครัวไม่อบอุ่น?  หรือหมาไม่รัก ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ

แต่ที่อยากจะมานำเสนอคือ  คุณจะสูบ ก็อย่ามาละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น จะได้มั๊ย ขอแค่นี้เอง….ผมมีรูปที่ผมประทับใจมาก
สองรูปครับ ตามนี้

รูปบนนี้  ผมชอบ แต่ผมคิดว่า เดี๋ยวนี้ สมัยนี้ มันไม่ใช่แบบนี้ และ ไม่มีใครสนว่า คุณจะทำลายตัวเองแล้วล่ะ ดูรูปล่างดีกว่า

รูปนี้ ผมชอบที่สุด สื่อดีที่สุด ในปัจจุบันครับ  คุณสูบ แต่คุณ ทำร้าย ผู้อื่น โดยรู้ตัว หรือไม่รู้ตัว แต่
คุณได้ทำแบบนั้นจริงๆ  ควันบุหรี่ ทำร้ายคนรอบข้างได้  จงเคารพสิทธิ์ ผู้อื่นด้วยครับ

ที่ผมเห็น ประสบมา ในการละเมิดสิทธิ์ คือ

1.  เดินสูบในแฟลตที่พักอาศัย  ทางเดิน บันได  เอ่อ คุณครับ เด็กเล็กๆ คนแก่ ทารก ก็มี ก็อยู่กัน คุณทำแบบนี้ ควันพิษของคุณ มันไม่ได้อยู่กับคุณนะ และ มันมากระทบคนที่คุณไม่รู้จัก ไม่ใช่ญาติคุณ คุณทำได้ยังงัย คุณทำไมไม่เข้าไปสูบในบ้าน ในห้องน้ำ ห้องนอน ของคุณ  (ไม่ได้ประชดนะ ให้ทำจริงๆ แล้วผมจะไม่ว่าอะไรคุณเลย)
แนะนำ : สูบในห้องตัวเอง ปิดประตู แค่นั้นเอง  ถ้าคุณคิดว่าดี แน่จริง สูบแล้วพ่นใส่ลูกคุณ หลานคุณ ให้ผมดูหน่อย ทุกๆวัน

2.  สูบตามสถานที่ต่างๆ  แล้ว ทิ้งก้นบุหรี่ (บางคนสูบแล้วมีมารยาท ในทุกๆเรื่อง ก็ไม่มีใครว่าครับ) ทิ้งลงบนพื้นเลย ทุกๆที่
ตลาดนัด ที่ทำงาน  ถนน  เรียกว่า ทุกที่นั่นแหละ ที่คิดจะทิ้ง แบบรีบไปแล้วนะ  …  มันคือสิ่งที่ดีแล้วใช่หรือไม่
แนะนำ :  มีคนไปทิ้งขยะ ก้นบุหรี่ในบ้านคุณ คุณชอบมั๊ย ถ้าไม่ชอบก็ทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง แค่นั้นเอง

3.  สูบในรถยนต์  พวกขับรถก็จะเปิดกระจก แล้วเอาแขนออกมา เออดูดี และเท่ห์ มั๊ง ก็พอทน แต่ 100 เอา 99 คน  ทิ้งบุหรี่ ลงบนพื้นถนน (เห็นบ่อยมาก) ทั้งขณะรถติด  และ รถเคลื่อนที่  สูบเสร็จทิ้งเลย ไฟเขียวทิ้งเลย นิสัยแย่มากนะครับ  มีคนเดินสูบบุหรี่ในบ้านคุณ แล้วทิ้งลงพื้น  คุณชอบใช่หรือไม่  แล้วคนที่เค้าขี่มอเตอร์ไซต์ แล้วจอดข้างๆคุณ เค้าก็ต้องดมควันพิษของคุณ    คุณเคยคิดบ้างหรือเปล่า  บางคนปาทิ้งขณะชับรถ คนขับมอเตอร์ไซต์ขับตาม ไฟจากบุหรี่ เศษบุหรี่ จะทำให้รถมอเตอร์ไซต์เกิดอุบัติเหตุได้ (ผมเคยแล้ว)
แนะนำ :  ถ้าอยากสูบบนรถ แน่จริง ปิดกระจกสูบสิ   อบควันไว้ อมควันไว้  ดูดแล้วไม่ต้องพ่น กลืนไปเลย  และทิ้งบุหรี่ในรถยนต์ตัวเอง  ทำได้มั๊ย  เอาแค่ทิ้งบุหรี่ในรถตัวเอง ก็จะแย่แล้ว ขอมากไปมั๊ยครับ

4.  สูบในขณะขับรถมอเตอร์ไซต์   พวกนี้สูบตอนรถติด แค่เวลาแป็บเดียวเอง ก็ยังจะเอาบุหรี่ออกมาสูบ 100 เอา 100 คนเลย ไฟเขียว  ทิ้งลงพื้นถนนทันที   ไม่รู้จะสาธยายกับนิสัยแบบนี้ยังงัยดี  ไม่สร้างสรรค์ แล้วยังทำลาย ไม่ต้องพูดเรื่องขยะนะ เอาแค่เรื่องมารยาท(ทราม) ก็แย่แล้ว
แนะนำ :  ไปจอดมอเตอร์ไซต์ แล้วหาที่สูบเปลี่ยวๆ แล้วเก็บเศษบุหรี่ไว้ในกระเป๋าตอนเสร็จ แค่นี้เอง ทำได้มั๊ย

สมัยนี้ คนไม่รู้จักกัน เค้าก็ไม่มาสนใจสุขภาพคนที่ไม่ใช่ญาติกันหรอกนะ  แต่เค้าคิดว่า คุณไปละเมิดสิทธิ์ของเค้า ลูกของเค้า ปอดของเค้า  นิสัย สันดาน การศึกษา ถ้าท่านพอมี และมันช่วยอะไรพวกท่านได้บ้าง  ก็ขอให้มีอะไรมาดลใจพวกท่านนักสูบทั้งหลาย ให้เข้าใจคนที่โดนละเมิดสิทธิ์ ด้วยนะครับ (ผมว่าถ้าผมเอาควันบุหรี่ไปพ่นใส่ลูกหลานท่าน ท่านก็ไม่พอใจ จริงมั๊ยครับ)  ไม่ได้มาหาเรื่อง แต่ขอ ขอให้ช่วยกัน  เพื่อให้สังคมแห่งนี้ น่าอยู่ขึ้น อย่างน้อยท่านก็แสดงออกในน้ำใจที่ดี  ท่านไปหาที่สูบให้ดี มองซ้ายขวาว่ามีใคร จะรับกระสุนควันท่านมั๊ย  อย่าเป็นคน เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว ถึงแม้ท่านจะ เรียนสูง การศึกษาดี ชาติ ตระกูลดี  นิสัยดี(คิดว่า)  แต่ถ้าท่านกระทำสิ่งเหล่านี้ ผมว่า …ท่านพิจารณาตัวเอง และความคิด ใหม่ด้วยนะครับ  แค่นี้แหละ อ้อ  การทิ้งไม่ถูกที่ นี่ก็สำคัญมากครับ ขยะมันเยอะมาก คนมักง่าย เยอะมาก เห็นแล้วเหนื่อยใจครับ ช่วยๆกันนะครับ

 
 

ป้ายกำกับ: , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
